Monday, March 12, 2012

Isang Ulat tungkol sa sakit na YABANGitittis


Normal lang sa tao ang ipagmalaki ang sarili. Lalo na kung meron kang nagawang kakaiba at tipong ikasasaya ng karamihan. Pero may mga taong kinagat ng lamok ng kayabangan.. Ayun! Sapul!

Yabangittitis. Sakit ng mga mayayabang.

Ang mga taong may sakit na ganito, medyo nakakapanlinlang. Yung iba, halata mo na kaya madaling iwasan at takbuhan. Mapanganib kasi sila, mga pampataas ng alta presyon.
Pero may iba rin na sa unang tingin mo ay parang normal lang. Ibig kong sabihin.. Normal level ang kayabangan. Pero kapag nakausap mo na at nagsimulang magsalita... WOHOOOOO! Daig pa ang mga commercial ng mentos, asahi electricfan, colgate, at kung ano-anong mouth wash. Dahil maninigas talaga ang buong katawan mo sa lakas ng kayabangan nila. Baka gusto mo na simulan humawak sa mga punong katabi mo, para naman hindi ka tangayin ng tila ipo-ipo na dala-dala nila.

Delikado ang mga taong ganito, dahil kadalasan kapag narinig mo ang mga sinasabi nila, maha-highblood ka. Parang mas gugustuhin mo na lang magbilang ng langgam sa sahig kesa marinig yung mga sasabihin nila.

Signs and Symptoms:
  • Mapapansin mo na puro na lang "AKO" ang simula ng sentences nila. Wala silang alam na ibang starting word kundi.. "ako". 
Halimbawa: "Ako nga ganito eh, Ako nga ganyan eh."
  • Lahat ng meron yung ibang tao, meron din DAW siya. Lahat ng tao, kakilala niya. Lahat ng lugar, napuntahan niya na. Lahat ng pagkain, nakain niya na. Lahat ng gamit, meron siya.
Halimbawa: "Ako rin eh may ganito.. Ako rin eh ganyan.." (Tandaan ang unang sintomas.)
  • Kapag may kumpol, makikita mong bigla na lang siyang sisingit at magsasalita kahit hindi naman kinakausap.
Halimbawa: "Uyyy!!! Ako.. blah.. Ako.. Blaaah"
  • Kapag may tinatanong ka sa kanya, madami syang maisasagot maski wala naman koneksyon sa tanong mo. At kung nasagot naman na niya yung tanong mo, hindi pa rin siya titigil sa pagsasalita kasi madami DAW siyang alam.
Halimbawa: 
Nagtatanong na tao: Uy anong gagawin mo mamaya?
Mayabang na tao: Kakain. (Pwede na tong sagot na to eh kaso...) Tapos sa resto na kakainan ko, siguro isang pinggan pa lang 1.7k na. Tapos yung kakainin ko siguro (insert lahat ng menu).. Tapos after nun, ganito naman gagawin ko.. Tapos ganun.. Tapos ganyan.. (Tapos ikaw parang puti na yung buhok mo, tuyo na yung labi mo, hindi pa rin siya tapos magsalita.)

Sa totoo lang, madami pang sintomas ang sakit ng kayabangan. Hindi ko na siguro iisahin dahil talamak naman ang mayayabang ngayon, makakakita ka kaagad kahit saan. Parang SM departments stores, kahit saan parte, meron.

Treatment:
  • Kapag napansin mong may sakit na ganito ang kausap mo, mabuting tumakbo ka na at lumayo. Magdala ng Krus at itapat sa mukha niya kapag nakita mong papalapit na siya sa iyo,
  • Tapalan ng pagkain ng sunod-sunod ang bibig, sabay ngumiti at sabihin na ito "O kita mo, ayaw kong nagugutom ka."
  • Sa bawat buka ng bibig, umirap-irap at tumawa bigla sabay sabi ng isang malakas at humahagalpak na "WEEEEEEEEEEEHHHHHH?!" (Dapat yung pagkasabi mo ng "WEH?!" may leeg na kasama, pati mukha ah.. Pero mag-ingat dahil baka mapikon sa iyo ang taong mayabang."
  • At ang pinaka-effective!! Proven na.  
Gamitin ang "Quiet time" sa tuwing makikita mong bubukas na ang bibig niya. Sabihin mong kailangan din niyong magmuni-muni at manahimik kahit sandali at magnilay-nilay sa mga nagawang kasalanan. Hindi na siya makakahalata, hindi pa siya magsasalita.

Ilan lang yun, sana nakatulong ako sa inyo at naliwanagan kayo sa sakit na ito.

No comments: