Thursday, September 1, 2011

Huwag Hayaan Mamatay ang Hangin


Nahihirapan ako sa mga sitwasyon na may kasama ako at sobrang tahimik. “Awkward silence” o kaya naman “dead air” kung tawagin. Hindi ko alam pero hindi kasi ako komportable sa ganun. Parang para saan pa at magkasama kayo kung hindi naman kayo nag-uusap at nagpapansinan?
Kapag ganun, naiisip ko na sana ako na lang mag-isa. Mas mahirap kasi kapag nagpapakiramdaman pa kayo dahil hindi mo alam kung anong sasabihin mo. Yung tipong wala kang makwento.
Pero wag ka mag-alala, may mga tips ako kung ganito rin ang pakiramdam mo kapag minsan.
  1. Magtanong ka na parang tanga lang. Para kahit papaano eh maibsan ang katahimikan.
  2. Maging ma-obserba sa paligid. Tumingin-tingin at mag-comment sa kahit anong bagay. Sa panahon, sa tao, sa pakiramdam, sa gutom, kahit ano.
  3. Kulitan mo siya na magkwento siya. Kahit ano lang, wala kang karapatan para maging choosy sa topic dahil patay na nga yung hangin.
  4. Magtext ka kunwari. O kaya naman kumanta ka kunwari.
  5. Wag ka nalang sumama. Hayaan mo na lang na ikaw mag-isa.
Syempre kabaliwan lang ang mga tips na yan. Diskarte mo na lang yan pre. :D

No comments: