Saturday, July 23, 2011

Ano ang SIPAGITITIS at AMPPDAPKGNAU?

Nakakammiss mag-partey hanggang umagahin. Yung tipong kelangan ko ng pumitas ng dahon at itago sa bulsa habang nagdadasal na huwag mapagalitan ng magulang. Siguro nagtataka ka kung bakit. Okay. Dahil kaibigan kita at binabasa mo to. Tuturo ko sayo yung sekreto ko kaya hindi ako pinapagalitan kahit na literal na umaga ako umuwi. Kung hindi ka naniniwala, e di wag. Nasa sa iyo yan. Kung ginawa mo pero di ka naniniwala, hindi rin magiging mabisa yan. okay. 

Step 1 : Magpaalam na may pupuntahan. Sabihin mo lahat ng detalye. Kung saan kayo pupunta. Kung sino kasama mo. At kung ano ang gagawin mo dun. Kung may gagawin kang kakaiba, tulad ng pagpunta sa you know. E bahala ka na sa buhay mo. okay back. Syempre kelangan mo ng tiwala ng mga magulang mo. Pag di ka pinayagan, behbehbehbehbehbehlat (labas dila parang ganito :P). Malas mo. Kung pinayagan ka, magpatuloy sa step 2. 

Step 2 : Kapag tinawagan ka ng magulang mo at kailangan mo ng umuwi at ayaw mo pa umuwi, sabihin mo “Wait lang. Hindi pa nagsisimula. Sayang naman ang pagpunta ko.” Tas kapag tinakot ka na pagsasarhan ka ng pinto, palalayasin ka na, o itatapon lahat ng damit mo sa kalsada, Wag ka matakot. Gasgas na yun. 

Step 3 : Tapos na ang happy-happy. Syempre pauwi ka na. Wag ka na mag-arte arte dyan. Bilisan mo na. Bili ka ng pasalubong. Kadalasan mga pagkain, para mag-midnight snack o pang-umagahan kayo. O di ba, bongga! May UBE pa kayo. As in ULTIMATE BONDING EXPERIENCE! 

Step 4 : Bago pumasok sa gate, tingin sa paligid. Humanap ka ng dahon. Kahit anong dahon. Kahit anong size. Kahit anong kulay. Kahit anong gusto mo. Pero ako kasi, kadalasan, pinipili ko color green. Bukod dun, medium size. 

Step 5 : Kapag meron ka ng dahon. Magsign of the cross ka at magdasal na sana wag ka pagalitan. Itago sa bulsa ang dahon. Usually sa likod na bulsa dapat. Pag natago mo na, saka kumatok. 

Step 6 : Lambingin ang nanay o tatay. Ikwento ang buong gimik experience. At makikita mo, hindi ka pagagalitan. 

Kinabukasan… Naglalaba si Nanay. Magugulat dahil may dahong nakatago sa bulsa ng anak. At iisipin niyang nahihibang ka na. 

TAPOS! hahaha. Ganun lang kadali. Try niyo minsan. 

Kanina pala, nakatext ko si Katherine Abulencia. Meron daw siyang SIPAGititis/Sipagistic. Sa sobrang bagot sa bahay, ayun. Naglinis. Yun na pala ang tawag sa sakit ng mga batang masipag na naglilinis. Kung lahat ng anak eh may ganung sakit, laging nakangiti ang ating mga nanay. 

-OUT. Sorry kung nasayang ko ang panahon niyo sa pagbabasa. Anyway, seryoso ako. Try niyo yung.. let’s call it.. “Ang mabisang paraan para di ako pagalitan kapag gabi na ako umuwi. ” Masyado ata mahaba. Sige acronyms. AMPPDAPKGNAU. o yun na lang. Balitaan niyo ako kapag na-try niyo na ha.

No comments: