Tuesday, July 26, 2011

Pre Sure!

“Galaw-galaw baka ma-stroke.”

Sikat ang linyang yan sa ating mga Pilipino. Pero alam niyo ba na may basehan yan? Sabi ng propesor ko, kapag ang isang tao ay hindi gumagalaw at matagal na nasa iisang posisyon lang, maaring magkaroon ng “contractures” at “pressure ulcers”. Ano nga ba ang mga ito?

Ayon sa Wikipedia, ang contracture ay “a shortening of a muscle[1] or joint.[2]. It is usually in response to prolonged hypertonic spasticity in a concentrated muscle area, such as is seen in the tightest muscles of people with conditions like spastic cerebral palsy.

Samantalang ang Pressure Ulcers naman ay “are lesions caused by many factors such as: unrelievedpressure; friction; humidity; shearing forces; temperature; age; continence and medication; to any part of the body, especially portions overbony or cartilaginous areas such as sacrum, elbows, knees, and ankles.

Akala niyo naintindihan ko yun? Hindi ah. Ang tunay na dahilan kung bakit ako nagkakaganito dahil gusto ko mag-reklamo. Sobrang kulang ng Christmas break na ito. Pagdating ng pasukan, puro ganito na naman aaralin ko. Hindi pa ata mada-digest ng katawan ko yung mga kinain ko nung Noche Buena at kakainin ko sa Media Noche, eh may pasok na. Sana naman ginawa nilang mas mahaba ng kaunti. O siguro, ayos lang yung ganito tapos walang dagdag na mga takda o kung ano pa mang echos ng mga guro. Kaso hindi eh.  Maikli na nga ang bakasyon, madami pang pinapagawa.

HAHAHAHA. Pasensya na kung nag-iinarte na naman ako ngayon. Sa tuwing iniisip ko kasi ang iskwela, gusto ko ng kalimutan ang lahat.

(Ang dami kong reklamo eh nu? Kung tumigil na lang kaya ako diba? Hahaha.)

No comments: