Saturday, July 23, 2011

Happy Valentine's Day

Valentine’s. Hati ang araw na to, kasi ang mga “TAKEN” at “MARRIED” lang naman ang nagse-celebrate nito. Dahil para sa mga taong “SINGLE”, isa itong SINGLE AWARENESS DAY.

Sigurado ako, babaha na naman ng mga bulaklak kung saan-saan. Magpye-fiesta ang mga langgam dahil sa dami ng mga tsokolate. Magkikita-kita na naman ang iba’t-ibang stuff toys and furry friends. May mga balloons na kung ano-anong shape na nagkalat.

Iba-iba ang trip ng mga tao. Yung iba manunuod ng sine. Kakain sa resto. Sasali sa Lovapalooza ng Close Up. Magho-hotel. Manunuod ng concert. Ay ewan. Madami naman talaga kasing pwedeng gawin pag Valentine’s.

Masaya. Oo nga kasi napaka-festive ng environment. Lahat nagbibigayan ng gifts. Parang pasko lang. Kadalasan makikita mo, over pa sa over yung mga tao. Halos lahat naka-pula. Masyado nilang feel ang LOVE MONTH. Pero yung iba, nanunuod lang. Wala kasing.. YOU KNOW..

Yung ibang tao nagtataka kung bakit sila SINGLE. Depende sa rason.
Siguro kung masyado na kayong desperado na malaman ang dahilan kung bakit single pa rin kayo, i-promise niyo sa akin na hindi kayo magagalit sa mga sasabihin ko.
GIRLS.

Unang-una, inaantay mo si MR. RIGHT? HELURRR! Meron bang ganun? AS IN yung perfect? WALA na dude. Wag ka masyadong choosy. Oo nga madaming isda sa dagat pero hindi lang naman ikaw ang mangingisda. Madami din kayo. Itanong mo rin sa sarili mo kung anong ginagawa mo. Baka naman nag-aantay ka na lang? Walang mangyayari sayo kung hindi ikaw ang magsisimula.

Bulagin sila sa kagandahan. Syempre magpa-ganda ka ng TODO. As in TULO LAWAY. Napapansin ko kasi ngayon, ang mga lalaki, karamihan sa kanila, mga mababaw. Puro LOOKS ang tinitignan. WELL, hindi natin dapat i-deny kung ano ang katotohanan.

Socialize. Hindi naman dadating si Mr. Right sa tapat ng bahay niyo at kakatok sa pintuan niyo para lang sabihin na.. “Hello. Ako si Mr. Right, ang lalaking hinahanap mo.. BLAHBLAHBLAH…(insert home shopping network voice) But wait, there’s more! Blahblahblah..” HAHAHA. Kung ganun ang paniniwala mo, mali ka. Dahil hindi naman instant package si Mr. Right para ipadala ng LBC o ng Fed Ex. Kailangan mong makipag-socialze sa mga tao. Meet new friends through common friends and friends of common friends. (Okay, sana naintindihan mo yun, medyo nalito din ako. LOKO.)

PRAY. Hahaha. Wag mong idasal kung anong gusto mo. Idasal mo kung anong nararapat para sayo. Mabait at mapag-bigay si Lord God, pagbibigyan ka niya sa wishes mo.

Huling-huli, WAG KA MAGMADALI. True love waits. AYSUS. Kanino ko kaya yun nakuha? [candymag issue.. sabi ni Alden yan. :)))))] Kahit single ka, di mo kailangan makipag-FLING sa mga kung kanikaninong lalaki. Pero syempre may exception. Siguro exempted dito ang mga taong may age na 25 pataas.
Wala na ako maisip. HAHAHA.

Pero syempre kung may para sa GIRLS, meron din para sa BOYS.
Eto naman yung dahilan kung bakit single pa kayo hanggang ngayon. WALANG MAGAGALIT. Ang magalit, PIKON.

Siguro baka baduy at korni ang style mo. Kumbaga gasgas na. Kadalasan pag ganito ang style mo, deadma lang sa girls. Kaya ayan tuloy, unsuccessful ka sa panliligaw mo. Baguhin mo at magpatulong ka sa friends mo para naman mapansin ka rin.

Dugyot. Hahahha. Salitang ilokano to dude. Bago kumalat ang word na to, alam ko na. Syempre ilokano ako eh. Anyway, Dugyot means DIRTY. Madumi. Kumbaga sa bakla, KADIRDIR. Pwede pa, palitan mo naman yang suot mong pants. Tanggap pa ng mga babae kung dobleng suotan lang, kaso pagdating sa pangatlong beses, pakilabhan muna bago isuot. Yung kuko mo baka gusto mo tignan, baka pwede ng taniman ng herbal plants. Please use deo para di jabarista and please lang.. brush your teeth.

Mayabang at Feeler. Ako kung tutuusin, medyo okay lang ako sa mayabang na GWAPO. Tanggap ko kung mayabang ka pero gwapo naman talaga. Pero kung Mayabang lang? Dude. Please. Magbago ka na ha? 2010 na. Ayaw ng mga girls sa ganito kasi baka tangayin sila ng ipo-ipo mo. I mean grabe sa lakas eh. Minsan naman feeling mo ikaw lagi ang tinitignan ng girls? Wake up! Nagpapatawa ka ba? Baka naman duling lang yung babae tas feel na feel mo naman. Tapos mapagpanggap pa. AYSUS! Big allowance daw, yun pala Big Utang.

Indianero. HAY NAKU. Ito talaga. Ang dami mong excuses tsong. Siguro kung pinalista sayo lahat, mas mahaba pa yan sa listahan ng taong may pinakamadaming utang. May group project daw kaya di makakapunta, yun pala ang project is to get chicks sa bar. Gagawa daw ng assignment pero yun pala naglalaro ng DOTA. Sasabihin be right back tas hindi na babalik.
Wala na talaga ako maisip.

GIRLS and BOYS. Ito SERYOSO to.

WAG MAGING TORPE. Ang hirap maging torpe dude. Paano kung pareho kayong may gusto sa isa’t-isa pero hindi niyo masabi-sabi nararamdaman niyo? Paano na yun? Sayang naman diba. Tamang lakas ng loob lang. Kelangan talaga. Kasi pag hindi, wala. WALANG MANYAYARI. Kahit sa tantsa mo wala siyang gusto sayo, itabi mo muna yan. Sabihin mo pa rin bago ka magsisi sa huli.
HAHAHAHAHAHA. Ang lakas rin ng loob ko para magpayo na huwag maging torpe. E ako nga SOBRAng torpe pa eh.

—Naka-inspire at nagbigay ng idea sa akin yung librong stupid love, isang website, pati na rin yung sinabi sa akin ni V na sinabi sa kanya ni M.

No comments: