Saturday, August 6, 2011

Pera! Pera!

Isang pag-uusap ng dating magkasintahan.

“Ganun ba? Basta magkikita at magkikita pa rin tayo hanggat may buhay. Kung ipapanganak uli ako, at magkikita pa tayo, gugustuhin mo pa ba uli ako?”
“Drama ka pa rin.”
“Sige na..”
“Kapag may pera ka na.”
“Kapag may isang milyon ako, pakakasal ka na sa akin?”
“Maliit yun. Dapat dolyar.. Kahit na nga..”
“Pera talaga. Pera-pera na lang lahat ngayon.”
“Depende sa kung paano mo ito ginagamit, saan mo gagamitin. Alam mo namang hindi ako mukhang pera, pero dapat may pera.”

Kung nabasa mo na ang libro ni Genevieve L. Asenjo na pinamagatang..    

”Lumbay ng Dila”

alam mong si Ishmael Onos at si Sadyah Zapanta Lopez ang nag-uusap.

Gusto ko lang i-share at sabihin ang pananaw ko sa pag-uusap ito. Sa panahon ngayon, ganito naman na talaga. PERA. Isang napaka makapangyarihan na bagay na posibleng bumuo o sumira ng buhay mo. 

Mataas ang tingin sa iyo kapag marami ka nito. Sa katunayan, pinapalabas pa nga sa telebisyon kung gaano kaluho ang mga taong meron nito. Kanina saMel and Joey, ang gara ng mga pinakita nila. Mga hotel na tipong isang tulugan mo lang, nagkakahalaga na ng mahigit isang daang libo. Mga bag na ang presyo ay pwede ng pandagdag bayad sa utang ng bansa. Mga sapatos na ang halaga ay pwede ng magpakain ng isang libong pamilya na mahihirap. Mga aso na sobrang inalaagaan, mas masarap pa ang mga ulam kesa sa ibang tao sa lansangan, kung iisipin mo.. sana naging aso ka na lang.

Kanina nga, habang nagse-sermon ang pari sa kanyang misa, pera na naman ang usapan. Totoo naman kasi na ang batayan ngayon ng pagiging maunlad ng isang tao ay ang kayamanan nito. Halos lahat rin ng krimen dito sa mundo, ang punot dulo ay pera. Kailangan mo kasi ito para mabuhay ka dito sa mundong ibabaw, pag meron ka nito.. May karapatan kang huminga at gumising sa bawat pagsinag ng araw, pero kung wala.. Edi wala ka ring karapatan..

Pero hindi dapat ganun ang maging pananaw natin, marami pa rin kasing bagay na hindi nabibili ng pera.

No comments: