Saturday, August 6, 2011

Salita Vs. Gawa

Nagkalat ang mga jokes tungkol sa girl/boy sa mga text messages. Merong isa na tumatak sa isip ko.. Parang ganito pero hindi ito yung eksakto..

Boy: Kukunin ko ang buwan at araw para sayo, tatawirin ko ang bundok makapunta lang sa inyo, lahat kaya ko gawin basta para sayo.

Girl: O talaga?

Boy: Oo naman, ikaw pa eh mahal na mahal kita.

Girl: Hahaha. Ang drama mo naman. Nga pala, mamaya pala punta ka dito sa bahay. Pinapapunta ka ni Mama.

Boy: Uhmm. Pwedeng sa ibang araw na lang? Umuulan kasi eh.

Pinagtatawanan natin yung lalaki. Nilalait-lait. Sinasabihan ng “Muntanga lang.” Oo, totoo naman talaga. Walang mali dun. Pero hindi rin natin naiisip na halos lahat naman ng tao ganito eh.

Wala yan sa kasarian, wala yan sa edad, wala yan sa kung mayaman o mahirap, sa may pinag-aralan o sa wala, mapabakla o mapatomboy. Minsan talaga magaling lang ang tao sa salita pero mahina sa gawa.

Ilang beses mo nang narinig ang sarili mo na nagsasabi ng “Mag-aaral na talaga ako. Gagalingan ko na talaga sa exams.” Pero ano nanyayari? Tapos na ang taon, ganun pa rin ang sinasabi mo.
Ilang beses mo nang sinabi sa karelasyon mo na “Hindi kita iiwan. Mahal na mahal kita.” Pero ilang araw, linggo, buwan, o taon.. Biglang manlalamig ka, magsasawa tapos ano? Maghahanap ng iba.

Ilang beses mo nang sinabi na “Hindi na talaga ako iinom/magyoyosi”. Pero pagdating ng buwan sa ulap, hawak-hawak mo alak. Pagkatapos kumain, sigarilyo ang hawak.

Ilang taon mo nang naging New Year’s Resolution ang pagpapapayat. Lagi na lang nauuna sa listahan mo yun, walang sawa. Wagas eh. Pero hanggang ngayon wala pa rin nagbago sa timbang mo.

Dito pa nga lang sa internet, may ganito ng nanyayari. Ilang beses mong sinabi na magla-log out ka na bago ka maka-log out talaga? Sabi mo isang oras ka lang na magi-internet pero inabot ka na ng buong araw.

Aminin natin, mahirap naman talagang pangatawanan kung ano yung lumalabas sa bibig natin. Siguro nauunahan lang ito ng pagsasalita kesa sa pag-iisip. Kaya nga sabi nila, wag ka gagawa ng isang pangako kung alam mong masaya ka. At wag ka rin gagawa ng desisyon kapag galit ka. Kasi kapag sinabi mo, sinabi mo. May mga taong umaasa sa binitawan mong mga salita kaya dapat patunayan mo talaga.

No comments: